HMV vs cdjapan เว็บช้อปออนไลน์ ไม่รู้ไม่ได้!

[เขียนเรื่อยเปื่อย] ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปเกือบเดือน กลับมาอีกทีด้วยเรื่องที่ดูจะไม่เกี่ยวกับหัวบล็อกเท่าไหร่นัก... แต่เดี๋ยวก่อนนนนน ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากติดตามผลงานของนักสเก็ตที่คุณรักในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่คลิปการแข่งขัน... อ่ะ พูดง่ายๆ ก็คือพวกซีดี ดีวีดี นิตยสาร และสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหลายนั่นแหละ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะตีพิมพ์ หรือผลิตในต่างประเทศ (เน้นญี่ปุ่น) แทบทั้งสิ้น ไอ้ครั้นที่จะบินไปซื้อด้วยตัวเองก็ไม่มีปัญญา ฝากเค้าหิ้วรึก็ไม่มีเพื่อนที่รู้ใจ ไว้ใจพอจะฝากกันได้ เว็บรับหิ้วของจากเมืองนอกก็คงไม่ค่อยจะมีคนที่รับหิ้วนิตยสารสายกีฬ๊าาา กีฬาอย่างนี้  หรือแม้แต่ร้านหนังสือที่รับหนังสือจากญี่ปุ่นมาขายนั้นหรือก็ไกล (บ้าน) เกินจะเอื้อมคว้า ไม่คุ้มค่ารถและเวลาที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด แถมบางทีก็ไม่อาจรู้ว่าจะมีสิ่งที่อยากได้ม้ย?... 2 เว็บที่จะพูดถึงนี้ช่วยท่านได้แน่นอนค่ะ!


ส่วนตัว จขบ. เองรู้จักเจ้า 2 เว็บนี้มานานแล้ว (ด้วยความที่ตามติ่งนักร้องมาก่อน) แต่เพิ่งจะได้มาใช้บริการอย่างจริงๆ จังๆ ก็ตอนที่มาคลั่งเด็กน้อยนักสเก็ตนี่ล่ะค่ะ  แต่ก็ต้องบอกไว่ก่อนว่าไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรเป็นพิเศษนะคะ เพียงแต่อยากแบ่งปันประสบการณ์เฉยเฉ๊ยยย... โดยก่อนอื่น สิ่งที่เราจำเป็นต้องมีในการช้อปก็ประกอบไปด้วย

(1) อินเตอร์เน็ตที่เสถียรพอสมควร - เพราะการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินนี่จะมาติดๆ ดับๆ ไม่ได้เป็นอันขาด มิฉะนั้นความเดือดร้อนจะบังเกิดแก่เราค่ะ 
(2) ที่อยู่สำหรับจัดส่ง - ควรพิจารณาให้ดีระหว่างที่บ้าน / ที่ทำงาน สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าจะมีคนรับของแทนเราในตอนที่เราไม่อยู่ และ/หรือ ในกรณีที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็ต้องมีคนคอยจ่ายเงินให้เราด้วย
(3) Account ของทั้ง CDjapan และ HVM (Japan)
(4) (สำคัญมาก) เงินค่ะเงินนนนน - แต่ควรจะเป็นรูปแบบของบัตรเครดิต หรือถ้าไม่มีก็ใช้บัญชี PayPal ที่ผูกกับบัญชีธนาคารของเรานะคะ หรือสำหรับใครที่สะดวก จะสมัคร K-web shopping card ของกสิกรไทยไว้เพื่อการนี้ก็ดีไม่ใช่น้อย

สำหรับวิธีการสมัครเป็นสมาชิก CDjapan และ HVM (Japan) นั้นก็ง่ายค่ะ เพราะมีเมนูภาษาอังกฤษให้แน่นอน - แต่ HMV ออกจะมีขั้นตอนที่มากกว่า และงงๆ อยู่สักหน่อย- (อีกทั้งมีคนแนะนำวิธีสมัครมากมายอยู่แล้วบนอินเตอร์เน็ต หาอ่านได้ไม่ยากเช่นกัน) แล้วทีนี้... สิ่งที่เราควรรู้ ไม่รู้ไม่ได้เลย,, ก่อนที่จะตัดสินใจใช้บริการเว็บพวกนี้มีอะไรบ้าง?  

1. ค่าใช้จ่าย
ถึงแม้ว่าการช้อปทางเว็บจะสะดวก และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการบินไปซื้อเองถึงแหล่งผลิตเห็นๆ แต่วิธีนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากค่าสินค้างอกมาด้วยเช่นกันค่ะ หลักๆ เลยก็คือ "ค่าขนส่ง" ที่บางครั้งก็อาจจะแพงกว่าค่าสินค้าซะอีกนะ ขึ้นอยู่กับวิธีการจัดส่งที่เราเลือกไว้นั่นเอง... 

ตัวอย่างการคำนวนค่าจัดส่งของ cdjapan ราคาคิดตามน้ำหนัก
(หนังสือเล่มนี้ราคา 1,500 เยน หรือ 416.67 บาท ค่ะ)

และค่าใช้จ่ายอีกตัวที่ไม่พูดถึงก็ไม่ได้ นั่นก็คือ "ค่าภาษีนำเข้า" ถูกแล้วค่ะ.... ขีดเส้นใต้เส้นหนาๆ สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้เลย เพราะมันเป็นค่าใช้จ่ายที่เราไม่อยากจะเจอ แต่บางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ #ร้องไห้หนักมาก วิธีที่น่าจะปลอดภัยที่สุดก็คือ สินค้าที่สั่งต้องมีราคาไม่เกิน 1,000 บาทค่ะ ถ้าเกินนี้ก็เตรียมใจรับบิลเรียกเก็บภาษี 30% ของราคาสินค้า "ที่ศุลกากรประเมิน" (นั่นหมายความว่า ถ้าประเมินต่ำกว่าราคาจริงก็โชคดีไป แต่ถ้าเกิดประเมินมาสูงกว่าก็ไปเสี่ยงอุทธรณ์กันนะคะพี่น้อง) บวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ด้วยค่ะ ลองคำนวนดูก่อนที่จะซื้อ... ถ้าคิดว่าพอรับได้ก็สั่งโลดเลยค่ะ **ข่าวดี สินค้าประเภทนังสือ นิตยสารไม่เสียภาษีนะคะ จัดไปรัวๆ ไม่ต้องกลัวเงินทองรั่วไหลได้เลย**

ใบสีฟ้าๆ ที่มากับพัสดุ FedEx นั่นแหละคือใบเรียกเก็บภาษีจากศุลกากร (จ่ายกับเจ้าหน้าที่ทันทีแล้วรับของได้เลย) 
แต่ถ้าเลือกส่งแบบ EMS กรณีที่มีภาษีนำเข้า เราจะได้รับใบสีขาวแจ้งยอดภาษี ให้ไปจ่ายที่ไปรษณีย์ก่อนแล้วจากนั้นถึงจะได้ของจ้าาาา T^T 

2. อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
จะเป็นการดีกว่าถ้าเราเลือกช่วงที่ค่าเงินเยนลดลงมา... (ช่วงโหดๆ อย่าง 0.41 ไรงี้ ถ้าไม่รักจริงจะไม่ซื้อนะคะ บอกเลยยย) สำหรับ cdjapan จะมีการเปรียบเทียบราคาเป็นเงินบาทให้เราดูค่ะ ซึ่งดีมากเลย ง่ายต่อการคำนวนและตัดสินใจเป็นที่สุด

 

                      *ราคาของ HMV ที่ดูแพงกว่าเพราะบวกภาษีในญี่ปุ่นด้วย   //ถ้าส่งมาเมืองไทยจะไม่มีภาษีตรงนี้ค่ะ

3. วิธีและระยะเวลาในการจัดส่ง
เมื่อตกลงปลงใจแล้วก็ต้องมาเลือกวิธีที่จะให้สินค้าส่งถึงมือเราค่ะ วิธีการส่งที่หลากหลายก็มีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน และระยะเวลาดำเนินการก็ไม่เท่ากัน ซึ่งวิธีการที่เราเลือกมันก็มีผลต่อภาษีซะด้วยสิ...  FedEx,  EMS ส่วนใหญ่จะไม่รอด... (นัยว่าศุลกากรท่านจะเพ่งเล็งเป็นพิเศษ) ก็ขึ้นอยู่ที่เราแล้วล่ะ เลือกแบบที่ชอบและเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ดีที่สุด แต่ในกรณีที่เลือกสั่งกับ HMV ก็ไม่ต้องเลือกนะคะ เค้าจัดส่งแบบ EMS ให้สถานเดียวค่ะ  (cdjapan ดูตามตาราง) 



4. วิธีการจ่ายเงิน
เราสามารถเสียเงินได้หลายทางมาก อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนเลยค่ะ แต่ไม่แนะนำให้ส่งเงินทางไปรษณีย์ในทุกกรณี เพราะนอกจากจะยุ่งยากต้องไปแลกเงิน (เค้ารับแค่เงินเยนกับดอลล่าร์เท่านั้น) แล้ว วิธีนี้ก็ค่อนข้างจะอันตราย แม้แต่ของอื่นที่ไม่ใช่เงินยังถูกเปิดซองขโมยไปหน้าตาเฉยมาหลายอย่างละค่ะ เอาที่ปลอดภัยดีกว่านะ นะ... จะเครดิต เดบิต หรือ PayPal ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเท่าๆ กัน เพียงแต่อาจจะต้องดูเวลาที่เค้าชาร์จเงินในบัตร หรือบัญชีเราน่ะค่ะ บางทีอัตราแลกเงินก็ไม่เท่ากัน (เคยได้ยินว่าการตัดจากบัตรเครดิตจะได้เรทที่ถูกกว่าตัดจาก PayPal)

5. เงื่อนไขอื่นๆ 
เปรียบเทียบเอาแค่ 2 เว็บนี้... (เพราะรู้จักอยู่แค่นี้) หลังจากที่เราสั่งซื้อคอนเฟิร์มเรียบร้อยแล้ว เราก็คงอยากจะแค่นั่งรอรับของอยู่เงียบๆ ใช่มั้ยคะ? แต่มันก็อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปค่ะ... จากประสบการณ์ตรงที่โดนมากับตัวกับ HMV บางครั้งอาจต้องเจอเรื่องจุกจิกอย่าง "revised shipping fee" ซึ่งถ้าปรับมาแล้วมันต่ำลงจะเป็นไรไป? แต่ที่เจอคือมันเพิ่มขึ้นค่ะ!! ก็ใช่ว่าเค้าจะมัดมือชกเราซะทีเดียวแหละ เพราะถ้าเราเกิดไม่พอใจกับค่าขนส่ง (ที่เพิ่มขึ้นมาเป็นพันเยน) แล้วล่ะก็ เราสามารถยกเลิกการสั่งซื้อนั้นได้เลย - แต่เชื่อว่ามาถึงขั้นนี้แล้ว คงไม่ยกเลิกกันง่ายๆ แน่ใช่มั้ยคะ? #ร้องไห้หนักกว่าเดิม

แต่นอกจากสิ่งที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเราแล้ว,, เว็บพวกนี้ก็ยังพอจะมี "โปรโมชั่น" ให้เราอยู่บ้างค่ะ เช่น การสะสมแต้มจากยอดสั่งซื้อ หรือ คูปองลดราคา รายการลดล้างสต็อก เป็นต้น ก็หูไวตาไวกันนิดนึงค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าโปรดีๆ จะมีมาเมื่อไหร่...

6. สภาพเมื่อสินค้าส่งถึงมือ
เมื่อเสียเงินเสียทองกันไปขนาดนั้นแล้ว เราก็ย่อมคาดหวังว่าจะได้รับสินค้าสภาพดี ใหม่กิ๊ก ไร้ร่องรอยบุบสลายแน่นอนอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผู้ซื้ออย่างเราๆ ต้องศึกษาค่ะ... ว่าแต่ละเว็บเค้าแพ็คของกันมาอย่างไร? แข็งแรง แน่นหนาพอมั้ย? ไม่ใช่แกะกล่องหรือห่อออกมาแล้วเจอหน้าปกยับๆ กล่องดีวีดีแตกเป็นริ้วๆ นี่ก็ไม่ไหว... ความฟินจะเหือดไปภายในพริบตา

สรุปให้เป็นตารางได้ ดังนี้เลยค่ะ...

รายการเปรียบเทียบ
Cdjapan
HMV
หมายเหตุ
ขั้นตอนการสมัครสมาชิก
7 ขั้นตอน
12 ขั้นตอน
เท่าที่นับได้
ขั้นตอนการสั่งซื้อ
4 ขั้นตอน
(ประมาณ) 6 ขั้นตอน
เปิด HMV ใน IE จะแสดงผลได้ดีกว่า
วิธีการจัดส่ง
7 วิธี
EMS เท่านั้น
วิธีการชำระเงิน
5 วิธี
7 วิธี
การแปลงสกุลเงิน
มี
ไม่มี
การยกเลิกรายการสั่งซื้อ
ต้องเมล์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่
ทำได้เลยในเว็บ
(ตราบใดที่ของยังไม่จัดส่ง)
การ Revise ค่าใช้จ่าย
N/A
มี
N/A คือ ยังไม่เคยโดน
ส่งเสริมการขาย
สะสมแต้ม
มี
มี
คูปองลดราคา
N/A
มี
N/A คือ ยังไม่เคยเห็น
ซื้อหลายชิ้นถูกกว่า
ไม่มี
มี
การแพ็คสินค้าก่อนใส่ซอง /กล่อง
2 ชั้นเป็นอย่างต่ำ
กันกระแทกห่อด้วยกระดาษ
ห่อด้วยถุงพลาสติก
ไม่มีแผ่นกันกระแทก
ไม่ว่าจะให้ส่งแบบไหน Cdjapan จะใส่กล่องมาทุกครั้ง – ไม่เคยใส่ซองเลย

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรรู้ (คร่าวๆ) นะคะ... นำเสนอไว้เพื่อเป็นทางเลือก แล้วก็จะเห็นได้ว่า "ชีวิตติ่ง" นี่มันไม่ง่ายเลยเนอะ ? โดนมาเย๊อะะ เจ็บมาเย๊อะะะ แต่ตราบใดที่ฮะนิวคุงยังเป็นหนุ่มฮ็อต ขึ้นปกเดือนๆ นึงไม่ต่ำกว่า 5 เล่มแบบนี้... เราคงต้องทนเจ็บด้วยความรู้สึกดีต่อปายยยย (เอ๊ะ ยังไง?)

** หมายเหตุ จขบ.ใช้ Cdjapan บ่อยกว่า HMV ค่ะ... (เน้นที่การแพ็คเป็นหลัก) HMV ก็เพิ่งจะใช้ไปครั้งเดียว,, แล้วก็เจอการ revise ราคาเลย จะใช้ครั้งต่อไปก็ต้องคิดหนักหน่อย... ถ้าโปรไม่เริ่ดจริงคงกลับไปซบ Cdjapan ดังเดิม หรือ.... ออกจากบ้านไปร้านหนังสือซะเลย (ออกแนว บ้านไม่ไกลแต่ซื้อในเว็บเร้าใจกว่า อิอิ)
Previous
Next Post »