Road to World Championships

[ฟิกเกอร์สเก็ตน่ารู้] สืบเนื่องมาจากโพสต์ที่แล้ว... ที่เราต้องทนอ่านความขมขื่นของนิวเรื่องการแข่ง World Championships ในปีหน้า ที่บอกว่า ทีมชาติญี่ปุ่นได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาไปแข่งน้อยลงจากเดิม 3 คน กลายเป็นเหลือแค่ 2 คนเท่านั้น...

ถาม: ไม่ใช่ว่าชาติไหนจะส่งนักกีฬาไปแข่งกี่คนก็ได้หรอกเหรอ?
ตอบ: มันไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ (ในปีแรกที่จัดแข่งก็ไม่ทราบนะคะว่าเค้าใช้กฎแบบไหน แต่ปีต่อๆ มามันก็เป็นแบบนี้ไปแล้วล่ะค่ะ)
ถาม: แล้วมันจะตัดสินจากอะไรล่ะ?
ตอบ: ตัดสินจากผลการแข่งของนักกีฬาเองนั่นแหละ...

** Fact 1: ที่ต้องทราบก่อนตรงนี้คือ แต่ละประเทศสามารถส่งนักกีฬาเข้ามาได้เต็มที่มากที่สุดในแต่ละประเภท ไม่เกิน 3 คน  ที่เค้าสู้ๆ  กันอยู่ทุกปีก็เพื่อสิ่งนี้ค่ะ

การได้เป็นแชมป์โลกมันน่าปลื้มใจ เป็นเกียรติเป็นศรีในสายอาชีพจริงๆ และบางที,, การมีโอกาสแค่ได้ไปแข่งก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของชีวิตแล้ว... แต่ก็เชื่อว่านักกีฬาหลายๆ คนเค้าก็คงไม่ได้คิดแค่จะไปแข่งเสริมความเท่เท่านั้นหรอกค่ะ เพราะกว่าจะฝ่าฟันจนได้เป็นตัวแทนของประเทศมันก็ไม่ใช่ง่ายๆ และไอ้การได้เป็น "ตัวแทนของประเทศ" นี่แหละ ที่กลายเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง 

ถาม: แล้วใครล่ะจะได้เป็นตัวแทนของประเทศ เพื่อมาแข่ง World Championships?
ตอบ: (หลักๆ แล้ว) ตัดสินจากคนที่ได้ที่ 1-3 ในการแข่งชิงแชมป์ในประเทศของตัวเองค่ะ 

ทีนี้ ลองมาดูเส้นทางของฮะนิวคุงบนถนนสาย World Championships กันบ้าง

 เริ่มจาก Japan Championships 2011 ที่นิวได้เหรียญทองแดงมา
ประกอบกับซีซั่นนั้นทีมเจแปนมีโควต้า 3 คน นิวเลยได้ติด 1ใน 3 ที่ได้ไป Worlds 2012


และนิวก็ไม่ทำให้บ้านเกิดผิดหวัง คว้าเหรียญทองแดงใน Worlds 2012 มาได้

** Fact 2: หากชาติใดก็ตามมีนักกีฬาที่ลงแข่งจำนวน 3 คนในปีนั้นๆ... จะเอาผลการแข่งที่ดีที่สุดของนักกีฬาแค่ 2 คนเท่านั้นมาบวกกัน และจะต้องรวมกันแล้วไม่เกิน 13 จึงจะรักษาโควต้า 3 ที่ไว้ได้ในปีถัดไป 

ทำให้... แม้ว่าโคซุกะจะมีอันดับรวมอยู่ที่ 11 แต่เฮียไดได้ที่ 2 และน้องนิวก็ได้ที่ 3 เมื่อรวมกันแค่นี้แล้วจึงได้แค่ 5 ก็ยังดีพอที่จะทำให้ทีเจแปนได้สิทธิ์ 3 ที่ ใน World 2013 ด้วยประการฉะนี้  

แต่ถึงในปีต่อๆ มาเราจะไม่ต้องห่วงเรื่องแชมป์ในประเทศแล้ว (เพราะน้องนิวนางกวาดเรียบสามสมัยซ้อน) โชคชะตาก็ยังโหดร้ายต่อตัวน้อง และทีมเจแปนในรูปแบบอื่น

Worlds 2013 ทีมเจแปนไม่มีโอกาสได้ยืนอยู่บนโพเดียมกันเลย
แถมเรายังได้เห็นนน้องนิวหลั่งน้ำตาอีกต่างหาก T-T เศร้ามาก บอกเลย

อย่างไรก็ตาม...  การที่นิวทำอันดับรวมได้ที่ 4 และเฮียไดยังรั้งที่ 6 ไว้ได้ (ซีซั่นนี้มุระทำได้ดีกว่าโคซุกะนิดหน่อยในอันดับที่ 8) นั่นก็เพียงพอแล้วเช่นกันที่จะช่วยให้ทีมเจแปนยังรักษาสิทธิ์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่นเช่นเดิม

และในที่สุด เหรียญทอง World 2014 ก็เป็นของนิวจนได้
ซีซั่นนี้รุ่งเรืองมาก ก็ได้ 3 สิทธิ์ไปแบบใส่พานถวายให้เลย

แล้วจุดพลิกผันมันก็เริ่มต้นที่ Japan Championships 2014 นี่แหละค่ะ จริงอยู่ที่โชมะได้ที่สอง โคซุกะได้ที่สาม แต่เพราะโชมะยังเป็นจูเนียร์อยู่ JSF (Japan Skating Federation) จึงประกาศให้สามคนที่ได้แข่ง Worlds 2015 คือ ฮะนิว โคซุกะ และมัจจี้... (นี่จุดพลิกผันที่หนึ่ง,, แบบเบาๆ)


แต่แล้ว,, การประกาศรีไทร์สายฟ้าแลบของมัจจี้ก็ทำให้หวยไปอออกที่มุระแทน...
(จุดพลิกผันแรงๆ ที่สอง)


จนเมื่อรอบ Free Skate ใน Worlds 2015 ที่เชียร์แบบแทบจะหยุดหายใจ
แล้วก็ได้รับรู้ความจริงว่า นิวรักษาแชมป์ไม่สำเร็จ ได้แค่เหรียญเงิน... นี่ร้องไห้หนักมาก 
(จุดพลิกผันสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นลำดับที่สาม) 

แต่ถ้าคิดว่านี่คือที่สุดของดราม่าแล้ว... ยังค่ะ จุดพลิกผันสุดท้ายและความจริงอันโหดร้ายยิ่งกว่า คือตาตรางอันดับรวมของ Worlds 2015 (ที่เราตัดมาจาก Wiki) นี่เอง


** Fact 3: หากชาติใดก็ตามมีนักกีฬาที่ลงแข่งจำนวน 3 คนในปีนั้นๆ... และมีผลรวมอันดับของนักกีฬาสองคนเกิน 13 แต่ไม่เกิน 28 จะได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในปีถัดไป 2 คน

บวกเลยค่ะ 2 + 12 = 14 โฮร่ววววววววววว พลาดไปแค่แต้มเดียวเท่านั้น... และอย่างที่คาดไว้ น้องนิวของเราไม่ใช่คนที่จะพูดจาทำนองว่า "ถ้าโคซุกะได้ตำแหน่งที่ดีกว่านี้..." อยู่แล้ว เราจึงได้เห็นคำพูดแนวโทษตัวเองออกมาอยู่เนืองๆ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่มี (ส่วนใหญ่น่ะ) ใครจะโทษน้องเลยค่ะ เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่ากว่าจะมายืนบนโพเดียมตรงนั้นได้ นิวทั้งเจ็บ ทั้งป่วย ตกระกำลำบากมาขนาดไหน การได้ที่ 2 นี่ยังน่าทึ่งด้วยซ้ำ แล้วถ้าญี่ปุ่นมีนิวเป็นตัวแทนเพียงคนเดียวเรื่องมันอาจจะง่ายกว่านี้เพราะ....

** Fact 4: หากชาติใดมีนักกีฬาเข้าแข่งขันเพียงคนเดียว เมื่อได้ตำแหน่งที่ 1 หรือที่ 2 ก็จะทำให้ได้ 3 สิทธิ์ในทันที

และเพื่อให้ดูง่าย จำง่าย เราก็ตัดตารางจาก Wiki มาอีก ดังนี้ค่ะ...


** Fact 5: ถ้าเงื่อนไขนอกเหนือจากตารางนี้ก็ส่งได้ประเทศละ 1 คน เท่านั้นเลยนะเออ... 

**** Fact 6: สิทธิ์สำหรับไปแข่งงานโอลิมปิกฤดูหนาวก็ใช้เงื่อนไขเดียวกันนี้ (อย่างโควต้าของ Sochi 2014 ก็ดูจากผลการแข่ง World 2013 ค่ะ)

ยังไงทีมก็ยังเป็นทีม... การไม่โยนความผิดให้คนอื่นเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่ที่โทษตัวเองในทุกโอกาสแบบนี้แฟนๆ ก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ค่ะ ไหนๆ ผลมันก็เป็นแบบนี้ไปละ... มาพยายามกันใหม่ในปีต่อไปดีกว่าเน๊อะ! 

To be continued;  Top 2 ของ Japan Championships 2015  ที่จะได้ตั๋วไป Worlds 2016 ที่บอสตันจะเป็นใคร? ปลายปีนี้ได้รู้กัน...   



Previous
Next Post »