Zayaking! อย่างนี้ก็มีด้วย?

[ฟิกเกอร์สเก็ตน่ารู้] เตรียมจะนอนแล้วแท้ๆ พอดีไปเจอข้อมูลน่าสนใจใน tumblr เลยต้องขอลุกมาเปิดคอมอีกครั้งซะหน่อย (ไม่งั้นเดี๋ยวจะคาใจจนนอนไม่หลับ 555) ขอบคุณแฟนเกิร์ลใจดี คุณ 311mi ที่ให้ความกระจ่าง,, จนตาสว่างเลย ณ ตอนนี้นะคะ arigatou!


 

สืบเนื่องจาก post ที่แล้ว ที่นำเอาผลคะแนนของฮะนิวมาลงไว้... เราจะเห็นว่าการกระโดดในครั้งที่ 2 ของโปรแกรมที่แต่เดิมวางไว้ว่าเป็น 4T แต่คราวนี้นิวกระโดดแค่ 3T และใน combination ครั้งที่ 2 ที่เดิมเป็น 3A + 3T แต่เอาเข้าจริงก็กลายเป็น 3A + 2T แทนไปซะงั้น...  ตอนแรก จขบ. คิดว่าเกิดจากความผิดพลาดค่ะ หรือนิวคงจะเหนื่อย ไรงี้,, แต่จริงๆ แล้วมันก็มีคำอธิบาย...

ในการแข่งมีกฏอยู่ว่า นักกีฬาสามารถบรรจุท่ากระโดด (quad และ triple) ซ้ำกันได้ 2 ครั้ง, เพียง 2 ท่าเท่านั้น และการกระโดดครั้งที่ 2 จะต้องอยู่ใน combination (การกระโดดต่อเนื่องแบบพอเท้าลงพื้นปุ๊บก็กระโดดท่าต่อไปเลย - ท่าที่ตามมามักจะเป็น toe loop) หรือ sequence (มี step คั่นแต่ละท่า) จะเป็น single jump เดี่ยวๆ ไม่ได้  ถ้าเกิดว่ามีการกระโดดซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ไม่ว่าจะท่าเดียวกัน 3 ครั้ง หรือว่ามีการกระโดดซ้ำท่าเกิดขึ้นเป็นท่าที่ 3 ก็ตาม เจ้าครั้งที่ 3 ที่เกินมาก็จะได้ 0 คะแนนทันที...  กฏนี้มีชื่อว่า Zayak rule ค่ะ

ทีนี้ ย้อนกลับมาดูโปรแกรมของนิวกันบ้าง... เนื่องจากโอดะซัง (ในคลิป) เขียนกระดานไว้เป็นภาษาญี่ปุ่น เลยจะขอปรับให้เป็นภาษาอังกฤษนะคะ

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า 3T ครั้งแรกของนิวมันเกิดจากอะไร แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว... นั่นหมายความว่า ถ้านิวยังจะคง combination 3A +3T เอาไว้ 3Lz ครั้งสุดท้ายก็จะได้ศูนย์คะแนนโดยอัตโนมัติอย่างแน่นอนค่ะ เพื่อเลี่ยงการเสียคะแนนแบบไม่จำเป็นนั้น นิวเลยหัวไว เปลี่ยน 3T ไปเป็น 2T แทนซะเลย อันนี้ตั้งใจมากๆ  


พอเทียบคะแนนดูแล้ว นิว save คะแนน base value ไปได้ตั้ง 3.52 คะแนนเชียว!! (พื้นที่ไฮไลต์สีแดงคือช่วงครึ่งหลังของโปรแกรม ได้คะแนนโบนัสคูณเพิ่มจากเดิมอีก 1.1) ด้วยเหตุนี้เอง จึงต้องลุกขึ้นมาจากที่นอน ลุกขึ้นมาเพื่อสรรญเสริญความฉลาด หัวไว สเก็ตไปคิดเลขไปของฮะนิวโดยเฉพาะเลยค่ะ ไม่เสียแรงที่คุณพ่อเป็นครูสอนเลข (?) น่ะ ชาบูๆ....


ปล. พูดจาอะไรอาจจะงงๆ ไปบ้าง ต้องขออภัยนะคะ พอดีง่วงมากแล้ว   =_=





Previous
Next Post »